• EN
  • VNI

1000 năm gốm Việt, khi rực rỡ, lúc chìm trôi.
Bài một: Thuở hồng hoang.

November 12 , 2018

Nghề làm gốm là một trong những nghề xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử văn hóa người Việt. Nước Việt Nam, với nguồn nguyên liệu làm gốm phong phú, với những con sông ở khắp muôn nơi trên dải đất hình chữ S, chúng ta đang và đã từng có, những làng gốm không đếm hết trên mười đầu ngón tay.

Làng gốm thường bên cạnh dòng sông, và nghề gốm thì gắn bó mật thiết với văn hóa lúa nước. Người nông dân làm gốm những lúc nông nhàn, và trong số họ, có những người lại chọn gốm như cái nghề cái nghiệp cả đời, những người sẽ rời hẳn ruộng lúa để gắn đời mình với đất sét, với bàn xoay, với ngọn lửa, họ góp một phần tạo nên lịch sử nghề gốm bản địa, họ là người thợ làm gốm, là những nghệ nhân.

Gốm đã có mặt trên đất Việt từ thời Đồ Đá, khi những mẫu vật gốm đất nung đã được tìm thấy ở Thanh Hóa, Nghệ An, Lạng Sơn với niên đại được xác định ở giai đoạn chuyển từ thời Đồ Đá sang Đồ Đồng. Chất liệu của gốm thô sơ, pha lẫn cát và bột vỏ sò, gốm được tạo hình thủ công và trang trí các hoa văn hình học đơn giản. Người làm gốm đã sớm biết làm khuôn để tạo hình cho gốm bằng giỏ đan tre để tạo các dáng cao, miệng rộng. Loại khuôn này cho hiệu ứng vết đan tre khá thú vị trên gốm.

Nếu bạn đã từng ghé qua làng gốm Bàu Trúc ngày nay, bạn sẽ thấy khá thu hút  với lối nung gốm kiểu “nướng mọi”, đó cũng chính là cách nung gốm thô sơ nhất từ thời Đồ Đá. Đất sét sau khi tạo hình, phơi khô sẽ được chất đống trên than củi và rơm. Người ta sẽ nướng cho thành gốm. Với cách nung này nhiệt độ tới hạn chỉ là 700 độ c và thành phẩm ở dạng đất nung, vì nó vẫn còn thấm hút nước.

Đến thời Đồ Đồng ở Việt Nam, cách đây 4000 năm, gốm đã dần thoát khỏi danh phận chỉ là cái nồi, cái lu, cái khạp. Người ta bắt đầu làm gốm trang trí và trang sức gốm. Gốm thời kỳ này được phủ thêm lớp đất màu áo bên ngoài để tạo thêm màu sắc cho gốm và hoa văn ảnh hưởng nhiều họa tiết trên đồ đồng cùng thời. Người làm gốm đã biết xây những loại lò dã chiến để nung gốm. Những loại lò này thường được đắp bằng đất sét, để giữ nhiệt tốt cho lò, người ta đào sâu vào sườn đồi để làm lò gốm. Lò gốm dã chiến không tồn tại lâu với thời gian, sẽ sụp lỡ, hư hỏng và đó là lúc cần bắt tay vào việc làm một lò dã chiến mới. Kiểu làm lò này vẫn còn tồn tại ở Mường Chanh, Sơn La cho đến tận ngày nay bởi người dân tộc Thái.

Bước qua thời kỳ đồ sắt, gốm nước ta vẫn ở hình thái đất nung, là gốm nhẹ lửa nhưng đã mở rộng hơn về quy mô sản xuất.  Nhiều vùng làm gốm đã định hình và nam giới đã đóng vai trò quan trọng trong việc làm gốm.

Đến thời kỳ Bắc Thuộc kéo dài hơn 1000 năm, với tham vọng đồng hóa dân thuộc địa của người Trung Hoa, mọi mặt của đời sống đều chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Hoa và nghề gốm cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, người Việt vẫn không khuất phục và âm thầm giữ lại văn hóa của Việt Nam, mặc bao nổ lực xóa bỏ của ngoại ban. Tiếp thu kỹ thuật từ Trung Hoa nhưng không đồng nhất, người Việt làm gốm theo cách của người Việt, giữ nét khác biệt về đề tài trang trí và tinh thần của gốm. Gốm tráng men đã bắt đầu xuất hiện ở giai đoạn này.

Lò gốm thời kỳ này đã được xây kiên cố, gốm đã nung cao lửa. Gốm cao lửa có phủ men đáp ứng yêu cầu chống thấm nước và bền với nắng mưa nên dòng gốm xây dựng như mái ngói, gạch thông gió đã xuất hiện.

(Còn tiếp bài hai: Khi rực rỡ, gốm thời Lý-Trần)

Be The First To Know
Our News

April 17 , 2023

Theo dấu lò củi ở Thủ Dầu!

Những lò gốm cũ vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp của thời trước. Đứng trong khung cảnh ấy, mình đã hình dung đến nơi đây từng nhộn nhịp ra sao, và cách người xưa đã kiến tạo nên từng không gian, từng phương tiện cho nghề gốm. Với thói quen tìm hẻm mà đi, tìm …

See more
March 12 , 2023

Lựa chọn giá trị bền vững cho cuộc sống thêm chất lượng

Hành tinh chúng ta đang nương náu đã quá tải cho những gì mỗi chúng ta thải ra hằng ngày. Cùng với đó, lối sản xuất đồ giá rẻ đi theo đó là sự siết chặt mọi chi phí mà có thể là sự lạm dụng những nguyên liệu không an toàn cho sức khoẻ. …

See more
March 11 , 2023

Chuyện nghề Gốm #1: Nắn tay, tạo trạch và be trạch thưở sơ khai của nghề gốm!

Nếu bạn để thời gian nhìn ngắm một tạo hình gốm, bạn sẽ có thể nhận ra, mỗi hình dáng là tập hợp của nhiều vòng đất sét đặt lên nhau, thành chiếc lu hay thành chiếc phễu cũng là do sự thay đổi dần hình dạng của những vòng này. Khi con người chưa …

See more
làm gốm lớp học làm gốm pottery class
November 29 , 2022

Tay chạm đất, hồn tự do, Workshop làm gốm nắn tay tại xưởng Yên Lam

Những buổi workshop làm gốm được mở sau hơn một thập kỷ đồng hành với gốm, các thành viên từ đội ngũ Yen Lam Pottery cũng đã sẵn sàng cho giai đoạn chia sẻ những gì chúng mình đã nhận được trên con đường cùng với gốm thủ công này. Chọn lựa lối làm gốm …

See more

Subscribe To Our Newsletter

Can’t find it? don’t worry. Just because it’s not here,
doesn’t mean we can’t do it
Call us on028 - 38404726 or tell us what you’re looking for.

We’ll make it happen